Liên kết web
Bảo tàng Đà Nẵng
UBND Thành phố Đà Nẵng
Bộ Công Thương
Sở Kế hoạch & Đầu tư
Trung tâm xúc tiến Thương mại
Công ty quản lý HCTL& các chợ Đà Nẵng
Trung tâm WTO Đà Nẵng
Ban Quản lý khu công nghệ cao Đà Nẵng
Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng
Sở Xây dựng
Cải cách thủ tục Hành chính
Sở Tư pháp
UBND quận Hải Châu
UBND quận Sơn Trà
UBND quận Ngũ Hành Sơn
UBND quận Cẩm Lệ
UBND quận Thanh Khê
UBND quận Liên Chiểu
UBND huyện Hòa Vang
Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch
Sở Y tế
Sở Khoa học & Công nghệ
Sở Lao động - Thương binh & Xã hội
Sở Ngoại vụ
Sở Nội vụ
Sở Tài nguyên - Môi trường
Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn
Tổ chức Thương mại Thế giới
Sở Giáo dục & Đào tạo
Thương xá chợ Hàn - Công ty CP Đầu tư Nghĩa An Thịnh
Sở Giao thông Vận tải
Trung tâm Dịch vụ Văn hóa Tiền Phong - VDC
Phòng Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Sở Tài chính
Sở Thể dục Thể thao
Rau - Hoa - Quả Việt Nam
Công ty TNHH Chăm Chăm
Cổng Thương mại điện tử Lào Cai
Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng
ASEM connect
ASEAN
Trung tâm Phần mềm Quang Trung
Quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng
Hỗ trợ trực tuyến

 
 
”"
Thống kê truy cập
Ngành bán lẻ Việt Nam: Nâng cao chất lượng, tự tin hội nhập
Tại tọa đàm “Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 6/7, nhiều ý kiến cho rằng, ngay cả khi đã hội nhập sâu thì chặng đường phía trước của ngành bán lẻ Việt Nam vẫn khá sáng sủa với điều kiện phải cải thiện về chất lượng, thu hút được người tiêu dùng nội và bảo đảm an toàn thực phẩm.
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã bắt đầu mở rộng quy mô, phát triển theo chuỗi. Ảnh Hạnh Nguyên

Tại tọa đàm, TS. Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) - đã công bố một số kết quả nghiên cứu đáng chú ý về ngành bán lẻ Việt Nam trong thời gian gần đây. Theo đó, nguồn cung lớn nhất cho bán lẻ nội địa vẫn là nguồn hàng nội địa, chiếm 46% trong số 7 nguồn cung hàng phổ biến. Nếu tính cả các nguồn khác thì nguồn hàng nội địa chiếm tới 60% tổng nguồn hàng của các doanh nghiệp. Trong khi đó, tổng cộng các nguồn hàng nhập khẩu chỉ chiếm 31%.

Theo các chuyên gia, điều này có nghĩa là các lo ngại về việc hàng nhập khẩu sẽ chiếm lĩnh hoàn toàn nguồn hàng của các cơ sở bán lẻ, thậm chí đánh bật hàng nội địa khỏi chính thị trường bán lẻ Việt Nam thường được nhắc đến gần đây là không có căn cứ.

Một kết quả điều tra khác cũng củng cố cho nhận định này, đó là có một lượng không nhỏ doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam (khoảng 57%) không hoạt động co cụm ở một điểm bán lẻ duy nhất, 1/4 trong số này có nhiều hơn 10 điểm bán hàng. Điều nay cho thấy, tính chuyên nghiệp của ngành bán lẻ Việt Nam có nhiều chuyển biến, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã bắt đầu mở rộng quy mô, phát triển theo chuỗi.

Các chuyên gia cũng lưu ý một điểm rất quan trọng là Việt Nam đã trải qua giai đoạn mở cửa mạnh cho hàng hóa nhập khẩu. Nói cách khác, hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêu dùng từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc thực tế đã vào Việt Nam với thuế suất 0% hoặc thuế suất rất thấp từ nhiều năm nay. Do vậy, dự báo sẽ không có đột biến về sự gia tăng hàng nhập khẩu từ các nước này từ lý do mở cửa.

Với các hiệp định mới ký kết như TPP, EVFTA cần lưu ý, hàng hóa từ các nước này sẽ không cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa nội địa của Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa là nguy cơ hàng hóa nội địa phải chia sẻ thị phần với các đối tác trong TPP và EVFTA là có nhưng không đến mức quá nghiêm trọng.

Mối lo chính của ngành bán lẻ Việt Nam hiện nay là việc chất lượng hàng hóa chưa được cải thiện, còn ẩn chứa nỗi lo về an toàn thực phẩm cũng như không tận dụng được các lợi thế về khoảng cách. Bên cạnh đó, theo kết quả điều tra của Trung tâm WTO và hội nhập cho thấy nổi lên hai vấn đề. Thứ nhất, doanh nghiệp bán lẻ hiện còn khá thờ ơ với các cam kết quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai hoạt động kinh doanh. Thứ hai, doanh nghiệp bán lẻ chưa thực sự nắm bắt được các vấn đề cốt lõi có liên quan tới họ trong TPP hoặc EVFTA. Điều này cho thấy, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có thể bỏ lỡ các nguồn cung mới, hấp dẫn và hiệu quả do các cam kết về mở cửa thị trường hàng hóa và thương mại điện tử mang lại khi TPP và EVFTA chính thức có hiệu lực.

Các nhà bán lẻ nước ngoài hiện đang tranh thị phần với các nhà bán lẻ nội địa ở các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, trong khi các mô hình này chỉ chiếm 25 - 30% thị phần bán lẻ Việt Nam.
(Nguồn http://baocongthuong.com.vn/)
P.QLTM-SCT
Tin nổi bật
Chuyên mục công thương
Tháng...
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Năm...
2011
2012
2013
2014
2015
2016
2017
Văn bản mới